Dầu gấc ép lạnh hay ép nóng tốt hơn?



Dầu gấc là một trong những loại dầu thiên nhiên làm đẹp được các chị em tin dùng bởi không chỉ giúp làm đẹp hiệu quả mà còn có tác dụng to lớn trong việc hồi phục sức khỏe. Hiện nay gồm 2 loại ép nóng và ép lạnh, vậy 2 loại này có gì khác nhau và công dụng như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Phân biệt dầu gấc ép nóng và ép lạnh

Cách làm dầu gấc ép nóng thủ công là có màu hồng hoặc đỏ nhạt, mùi không đặc trưng, dầu loãng. Đặc biệt trong quá trình nấu không canh được nhiệt độ nên dễ mất vitamin. Vitamin A, E, tiền vitamin sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ trên 80 độ C, vì vậy nấu thủ công thường đã mất hết vitamin từ quả gấc tươi, chỉ còn lại hoạt chất, dẫn đến khi dùng không phát huy tác dụng của dầu gấc.

Cách  nấu dầu gấc thông thường phải dùng kèm dầu khác là dầu nành hoặc dầu dừa, để tiết kiệm người ta thường dùng dầu nành, nên trong 1 lít dầu gấc đã có 800ml dầu nành trong đó, chính vì vậy dầu gấc loãng chỉ có màu hổng hoặc đỏ nhạt.

Dầu gấc ép lạnh có màu đỏ đậm, mùi gấc đặc trưng, dầu đặc, được dùng máy ép dầu chuyên dụng. Dầu gấc ép lạnh là dầu gấc nguyên chất đã qua thanh trùng, tiệt trùng. Gấc tươi đưa vào máy, bổ tách hạt, xay nhuyễn, thanh trùng. Sau đó đưa vào ép dầu hoặc sấy khô màng gấc bằng công nghệ sấy lạnh dưới 65 độ C sau đó đưa vào máy ép, không sử dụng phụ gia, không như dầu ép nóng thường phải cần đến dầu khác để nấu trộn lẫn nên giá thành dầu ép nóng rẻ hơn, chất dinh dưỡng cũng thấp hơn dầu ép lạnh. Vì vậy, với công nghệ ép lạnh vẫn giữ hoàn toàn vitamin và chất dinh dưỡng từ trái gấc tươi.

Tác hại khi sử dụng dầu gấc ép nóng thủ công


Dầu gấc có nhiều chất dinh dưỡng nhưng dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao trên 70 độ C, đặc biệt là beta caroten. Vì vậy khi sử dụng dầu gấc ép nóng thủ công bằng nhiệt độ cao không những không giữ được thành phần dinh dưỡng, không mang lại tác dụng tốt đối với sức khỏe mà còn làm nguy hại đến sức khỏe. Hơn nữa, dầu gấc tự nấu không đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ lẫn các loại tạp chất gây hại khác, pha trộn các nguyên liệu, hóa chất độc hại. Trang thiết bị sử dụng chế biến dầu gấc ép nóng thủ công không được khử trùng tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh, dụng cụ thô sơ gây nguy hiểm sức khỏe người dùng. Sử dụng nhiều dầu gấc ép nóng lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về thành mạch, làm tăng lượng cholesterol, mỡ trong máu, gan khó đào thải thức ăn, không tốt cho dạ dày,...

Lợi ích khi dùng dầu gấc ép lạnh

Beta-Carotene và Lycopene là các chất chống oxy hóa cực mạnh có trong dầu gấc ép lạnh nguyên chất. Beta-Carotene (tiền vitamin A) trong quả gấc cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt như nhức mỏi mắt, khô mắt, quáng gà đục thủy tinh thể. Lycopene là một chất chống oxy hóa cao gấp 300 lần vitamin E. Cả Beta-Carotene và Lycopene đều có tác dụng nổi bật trong việc phòng chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư, suy dinh dưỡng và thiếu vitamin A, sáng mắt, đặc biệt đối với trẻ em, phụ nữ và người già, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa tế bào, hỗ trợ cơ quan sinh sản, sinh lý, hỗ trợ bảo vệ gan trước các tác nhân oxy hóa gây tổn thương tế bào gan, suy giảm chức năng gan.

Nếu sử dụng dầu gấc ép lạnh thường xuyên và liên tục sẽ giảm được lượng cholesterol thừa, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến… Bên cạnh đó, dầu gấc ép lạnh còn có tác dụng xóa bỏ tàn nhang, ngăn ngừa các nếp nhăn, giúp da dẻ hồng hào, mịn màng, tăng độ đàn hồi và tươi trẻ cho phụ nữ.


Tuy nhiên, các chất Beta-Carotene và Lycopene có trong gấc rất dễ bị oxy hóa và giảm hàm lượng bởi các tác nhân từ môi trường bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ, các tác nhân gây oxy hóa, do đó việc chế biến gấc phải đảm bảo hạn chế tối đa việc tiếp xúc và gây ra suy giảm hàm lượng hoạt chất. Chính vì vậy, dầu gấc Gavi được phát triển bởi Công ty Cổ phần Gavi với thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, giúp giữ nguyên giá trị hàm lượng Beta-Carotene và Lycopene rất thích hợp để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe hằng ngày.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.